Trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay, việc vận dụng mô hình giáo dục STEM vào các môn học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng đã và đang trở thành hướng đi tích cực, góp phần nâng cao năng lực toàn diện cho học sinh. Hòa nhịp cùng tinh thần ấy, cô giáo Nguyễn Thanh Hường – một giáo viên trẻ, năng động và đầy sáng tạo của tổ Tiếng Anh – đã mang đến một tiết học chuyên đề Tiếng Anh theo định hướng STEM với chủ đề “Animals” để lại nhiều dấu ấn sâu sắc và tích cực đối với giáo viên, học sinh tham dự. Đến dự tiết chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ Bộ môn.


Dù mới đảm nhận công tác giảng dạy tại trường, cô giáo Nguyễn Thanh Hường đã nhanh chóng thể hiện được sự nhiệt huyết, chuyên môn vững vàng cùng tinh thần đổi mới sáng tạo trong từng hoạt động giảng dạy. Tiết học chuyên đề do cô thực hiện không chỉ đơn thuần là một tiết học ngoại ngữ, mà còn là một hành trình khám phá thực tiễn, nơi các em học sinh được hóa thân thành những “nhà khoa học nhỏ tuổi”, cùng nhau tìm hiểu về thế giới tự nhiên bằng tiếng Anh thông qua các hoạt động tích hợp liên môn khoa học, mỹ thuật, âm nhạc.
Mục tiêu nổi bật của tiết học là tăng cường khả năng sử dụng tiếng Anh thông qua các tình huống học tập gắn với thực tiễn. Học sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, hợp tác nhóm, thuyết trình trước đám đông; đồng thời phát triển năng lực sáng tạo và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên.
Cô giáo đã thực hiện các hoạt động khởi động sôi nổi và hấp dẫn, sử dụng trò chơi tương tác “Guess the Habitat” giúp học sinh vừa khởi động tinh thần, vừa ôn tập và làm quen với từ vựng chủ đề các động vật (Animals) như: “lizard, torch, binoculars, butterfly, insect, cave”.
Mỗi nhóm lựa chọn một môi trường sống cụ thể của các loài động vật đặc trưng và hoạt động thực hiện làm mô hình các vật dụng (đèn pin, ống nhóm) giúp chúng ta quan sát được kĩ hơn các con vật ở trên cao hoặc ở xa. Học sinh sau đó thuyết trình bằng tiếng Anh, thể hiện sự hiểu biết và vận dụng ngôn ngữ linh hoạt để đưa ra đặc điểm của môi trường sống của loài đặc trưng và các hành động thiết thực để bảo vệ các hệ sinh thái – một cách tích hợp hiệu quả giữa kiến thức môi trường và ngôn ngữ.
Cuối cùng, học sinh được tự đánh giá quá trình làm việc nhóm, rút ra bài học và chia sẻ cảm nhận về tiết học. Tiết học đã diễn ra trong không khí tích cực, chủ động và hào hứng. Các em học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức ngôn ngữ một cách tự nhiên, mà còn rèn luyện được nhiều kỹ năng thiết yếu cho thế kỷ 21 như làm việc nhóm, sáng tạo, trình bày, giải quyết vấn đề và đặc biệt là hình thành tư duy khoa học gắn với thực tế cuộc sống.
Tiết học của cô giáo Nguyễn Thanh Hường là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng hiệu quả mô hình giáo dục STEM trong môn Tiếng Anh. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho tài năng, sự sáng tạo và tâm huyết của một giáo viên trẻ, góp phần làm phong phú thêm hoạt động chuyên môn của tổ Tiếng Anh nói riêng và nhà trường nói chung.
Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thanh Hường. Rất mong rằng trong thời gian tới, cô sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, đóng góp thêm nhiều tiết dạy sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và lan tỏa cảm hứng học tập đến với học sinh thân yêu.