Năm học mới 2024 - 2025 cấp Tiểu học thực hiện chương trình GDPT 2018 với lớp 5. Đây là khối lớp cuối cùng thực hiện chương trình này.
Ngày 2/10/2024, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Trang – đại diện tổ chuyên môn số 5 đã thực hiện tiết chuyên đề môn Công nghệ qua bài qua bài học “ Nhà sáng chế - Tiết 2”. Môn công nghệ không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới hiện đại.
Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón các thầy cô giáo, các bạn nhỏ học sinh lớp 5A6 đã mạnh dạn, tự tin tổ chức trò chơi rất quen thuộc với các bạn nhỏ: “Ai nhanh trí”. Học sinh sẽ hát và vận động theo nhạc đồng thời chuyền chai nước cho bạn bên cạnh, nhạc dừng ở bạn nào thì phải đứng lên kể tên một sáng chế có trong cuộc sống mà em biết. Trò chơi mang lại không khi vui tươi hồ hởi trước giờ học, đồng thời còn giúp các con ôn tập lại kiến thức buổi học hôm trước và kết nối với bài học hôm nay.
Ngay sau phần khởi động vui nhộn, học sinh đã hòa mình vào bài học của cô giáo. Với chất giọng nhẹ nhàng, trong trẻo cô Trang đã thu hút học sinh trải qua từng hoạt động một cách rất nhịp nhàng. Bên cạnh đó, cô còn giúp học sinh liên hệ với thực tế. Học sinh được tự mình tìm hiểu về những nhà khoa học nổi tiếng như: Giêm Oát, Các Ben, A – lếch – xan – đơ Gra – ham Beo, Tô –mát Ê-đi-xơn.
CCô giáo cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm “Nhà sang chế”. Nhà sáng chế là người có khả năng tạo ra, phát triển hoặc cải tiến các sản phẩm, quy trình, hoặc công nghệ mới. Họ thường sử dụng sự sáng tạo, kiến thức khoa học và kỹ thuật để giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày. Những sáng chế này có thể là từ những thiết bị điện tử, máy móc, cho đến các ứng dụng phần mềm hay phương pháp sản xuất mới.
Để giúp học sinh nắm lại kiến thức của bài học, cô giáo đã tổ chức một trò chơi "Nhà sáng chế tài ba ". Qua đó, các bạn sẽ vừa học vừa chơi, củng cố kiến thức một cách vui vẻ.
Tiết chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp và sau tiết dạy, toàn thể các GV đã tham gia thảo luận, trao đổi chuyên môn. BGH nhà trường cũng đã định hướng rõ cách phân chia kiến thức, thời gian, xây dựng kế hoạch bài học, các nội dung tích hợp cũng như hình thức tổ chức đối với môn Công nghệ nói riêng và các môn học khác nói chung.