Trong giai đoạn hiện nay, cô !important;ng nghệ 4.0 đang đưa thế giới bước vào một thời kì phát triển mới. Việt Nam cũng đang hòa mình vào dòng chảy của thời đại, đón bắt xu thế của xã hội để tạo cơ hội phát triển cho mình. Sự phát triển mạnh mẽ ấy không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, mà nó còn tác động lên nhiều lĩnh vực khác trong đó có giáo dục, đòi hỏi cũng phải thay đổi cho phù hợp với xu thế phát triển chung ấy. Chính vì vậy, “ Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.” Nắm bắt xu thế phát triển chung đó, trường Tiểu học Thanh Am luôn tích cực trong việc đổi mới phương pháp, cũng như hình thức dạy và học. Đặc biệt tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4 phục vụ cho năm học 2023 - 2024.
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn trong năm học 2023 - 2024, nhằm giúp các đồng chí giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau về phương pháp giảng dạy môn Toán, chiều ngày 13/9/2023, đồng chí Trịnh Hồng Cẩm – Tổ trưởng tổ chuyên môn số 4 cùng tập thể lớp 4A1 đã thực hiện “Chuyên đề môn Toán lớp 4 chương trình GDPT 2018” qua bài học “Số chẵn, số lẻ (Tiết 1)”.
Tham dự buổi chuyên đề có các đồng chí Đỗ Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Quỳnh Nga – PHT nhà trường cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong tổ khối 4. Giờ học đã diễn ra rất sôi nổi, giáo viên đã khéo léo vận dụng các phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học khác nhau nhằm giúp học sinh nắm được kiến thức của bài học.
Điển hình phương pháp được cô giáo vận dụng trong bài học là phương pháp lớp học đảo ngược. Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược lại với mô hình học tập truyền thống. Trong mô hình này, học sinh sẽ học bài trước khi lên lớp thông qua các video quay sẵn, tài liệu hỗ trợ. Đôi khi là các cuộc thảo luận trực tuyến và chuẩn bị câu hỏi, chủ đề thảo luận. Cùng với đó là sự vận dụng linh hoạt ứng dụng Wordwall tạo trò chơi để tìm ra số chẵn, số lẻ trong bài.
Qua bài học về “Số chẵn, số lẻ” học sinh hiểu được thế nào là số chẵn, số lẻ và nhận biết được dấu hiệu nhận biết hai loại số đó. Đồng thời cô giáo Hồng Cẩm cũng mở rộng thêm cho học sinh nhiều kiến thức trong cuộc sống hằng ngày liên quan đến bài học. Tiết dạy diễn ra trong không khí vui vẻ, học sinh được hoạt động tích cực, sự tương tác nhịp nhàng giữa cô giáo với học sinh và học sinh với học sinh. Tiết dạy được đánh giá cao vì đã thể hiện được sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học để phát triển năng lực cho học sinh.
Sau tiết dạy, đồng chí !important; Hoàng Thị Quỳnh Nga – PHT nhà trường dành những lời khen ngợi đến với cô giáo và các bạn học sinh lớp 4A1.
Tiết chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau tiết dạy, các đồng chí giáo viên tích cực chia sẻ, đóng góp ý kiến về bài dạy. BGH nhà trường cũng đã định hướng rõ cách phân chia kiến thức, thời gian, xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với môn Toán lớp 4.