Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024 - 2025 của trường Tiểu học Thanh Am, hướng tới mục tiêu tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 cho giáo viên cũng như phát huy năng lực học tập và lòng yêu thích môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh, trường Tiểu học Thanh Am đã tổ chức chuyên đề cấp trường với bài dạy “Bảo vệ cơ quan hô hấp (Tiết 2)” tích hợp giáo dục STEM do cô giáo Nguyễn Vân Anh – GVCN lớp 2A2 thực hiện.
Đến dự tiết chuyên đề với cô trò lớp 2A2 có các đồng chí trong Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn khối 2.
Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn vào bài học thông qua hoạt động khởi động. Đây là hoạt động tạo cho học sinh một tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh tri thức và vận dụng thực hành.
Trong tiết học, cô giáo Nguyễn Vân Anh cùng tập thể lớp 2A2 đã thực hiện những hoạt động hiệu quả. Bài học được thiết kế dựa trên những trải nghiệm thực tế, giúp học sinh nhận biết cách bảo vệ cơ quan hô hấp
Việc ứng dụng công dân số kết hợp với đồ dùng truyền thống giúp tiết học không chỉ tăng cường tính tương tác mà còn khơi dậy sự hào hứng, tích cực tham gia của học sinh. Qua đó, các con không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển khả năng tự học, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Sau khi giúp học sinh nhận ra vấn đề của bài học, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức nền của bài học. Đây là nội dung quan trọng trong nội dung bài học STEM, là tiền đề để các em thực hiện ở các hoạt động tiếp theo.
Từ kiến thức nền, giáo viên định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức sáng tạo và chế tạo sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn học chủ đạo và tích hợp tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, TNXH…. để tự làm ra những chiếc khẩu trang xinh xắn.
Giờ học ứng dụng STEM diễn ra vô cùng hào hứng, HS hoạt động sôi nổi, chủ động, thích thú vì được học, được khám phá và thực hành. Các em tự tin trình bày sản phẩm của mình với những thông điệp ý nghĩa mà bài học STEM gửi đến.
Có thể nói, những sản phẩm sau giờ học chính là những minh chứng cho hiệu quả học tập và khẳng định sự thành công mà giáo dục STEM đem lại. Thông qua tiết dạy giúp các thành viên trong tổ cũng như tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế. Qua đó, học hỏi và rút kinh nghiệm cho các tiết dạy tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Thanh Am.