Tiết học Tiếng Việt (Bài 13: U u – Ư ư) tại lớp 1A1 trường Tiểu học Thanh Am đã được đổi mới thành một cuộc phiêu lưu công nghệ hấp dẫn. Xin chúc mừng cô trò đã có một bài giảng sáng tạo, khơi nguồn cảm hứng học tập cho các con! Tiết học đã minh chứng cho sự đổi mới mạnh mẽ và tinh thần ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp giảng dạy tại nhà trường.
Nhân Vật Đồng Hành Đặc Biệt: Thỏ Ngọc AI
Tiết học được thiết kế như một cuộc phiêu lưu đầy thử thách, nơi các em học sinh không chỉ học chữ mà còn rèn luyện phẩm chất và kỹ năng sống. Ngay từ đầu, các em đã được khởi động bằng hoạt động vận động theo gõ nhịp cơ thể để tạo tâm thế sẵn sàng cho tiết học.
Tiết học trở nên sinh động và lôi cuốn hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của nhân vật ảo Thỏ Ngọc đến từ cung trăng. Thỏ Ngọc đã mời các em tham gia hành trình giúp làm mâm cỗ Trung Thu bằng cách vượt qua 4 thử thách, với mục tiêu cuối cùng là trở thành "Chiến binh khám phá chữ Việt".
Hành Trình Chinh Phục 4 Thử Thách và Phát Triển Kỹ Năng
Sự nhiệt huyết của cô giáo và tinh thần học tập hăng say của các con được thể hiện qua quá trình chinh phục các nhiệm vụ chính, mỗi nhiệm vụ gắn liền với một huy hiệu:
- Thử thách 1: Giải mã Âm thanh (Nhận huy hiệu 'Âm thanh'): Giúp các con nhận biết và phát âm đúng các âm u, ư.
- Thử thách 2: Sáng tạo Từ mới (Nhận huy hiệu 'Sáng tạo'): Khuyến khích tư duy sáng tạo khi ghép vần để tạo ra các tiếng mới có chứa âm u, ư ngoài bài học.
- Thử thách 3: Truy tìm Từ khóa (Nhận huy hiệu 'Kiến thức'): Học sinh đọc đúng các từ ngữ minh họa bằng video (như dù, đu đủ, hổ dữ). Đặc biệt, qua từ "đu đủ", các em còn được lồng ghép giáo dục dinh dưỡng về lợi ích của trái cây đối với sức khỏe hay biết cách phòng tránh tai nạn thương tích.
- Thử thách 4: Thi tài Viết chữ (Nhận huy hiệu 'Tài năng'): Rèn luyện kỹ năng viết nắn nót chữ u, ư và các từ vào bảng con theo quy trình hướng dẫn của giáo viên.
Hiệu Quả Đột Phá Từ Công Nghệ và Sáng Tạo
Với sự hướng dẫn tận tâm của cô giáo Lê Thị Hương và việc ứng dụng công nghệ thông tin (thao tác với bảng tương tác), tiết học đã đạt được các yêu cầu cần đạt về phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh:
- Phát triển Năng lực: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ, học tập chủ động, tích cực, giao tiếp và hợp tác.
- Phát triển Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức tự giác rèn tư thế đọc, viết, nói, nghe.
- Kỹ năng Hiện đại: Hình thành kỹ năng công dân số thông qua hoạt động thao tác với bảng tương tác.
Khoảnh khắc cuối tiết học, khi các con đã thu thập đủ 4 huy hiệu và dùng chính những chữ cái, từ ngữ vừa học để trang trí mâm cỗ Trung Thu đã mang lại niềm vui chiến thắng và ý nghĩa sâu sắc. Tất cả học sinh lớp 1A1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chính thức được tuyên dương là "Chiến binh khám phá chữ Việt"!
Nhà trường tin rằng, với phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo này, việc học Tiếng Việt của các em sẽ luôn là một hành trình khám phá đầy niềm vui và ý nghĩa!
Dưới đây là một vài hình ảnh trong tiết học: