Phong trào làm đồ dùng học tập của học sinh lớp 4 là một hoạt động sáng tạo và bổ ích, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện nay khi các môn học như Công nghệ, Toán học và Mỹ thuật ngày càng được tích hợp trong các tiết học STEM. Với các yêu cầu tích hợp này, việc tạo ra những bộ đồ dùng học tập không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic mà còn khuyến khích khả năng sáng tạo và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tế. Một trong những hoạt động tiêu biểu là làm đồ dùng học tập về "bộ chữ số bí ẩn", trong đó mỗi học sinh lớp 4A1 sẽ sáng tạo ra một đồ dùng với hình thức và phong cách riêng.
Sáng tạo đồ dùng học tập - Tích hợp Công nghệ và Toán học
Trong tiết học : SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ - SỐ 1 000 000 TIẾT 2 có ứng dụng STEM với nội dung "bộ chữ số bí ẩn", các em học sinh lớp 4A1 được yêu cầu tạo ra một công cụ học tập giúp các con nắm vững và hiểu sâu hơn về cấu tạo số và có thể lập được vô vàn các số có sáu chữ số khác nhau. Công nghệ được tích hợp vào đây khi các em học sinh có thể sử dụng các vật liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm như: cố giấy, bìa màu, băng dính, giấy bìa cát tông, hồ dán, …để làm ra bộ chữ số của mình. Điều này không chỉ giúp các em làm quen với công nghệ mà còn phát triển kỹ năng khéo léo, cẩn thận, một kỹ năng quan trọng rất cần cho mỗi con người.
Với môn Toán học, "bộ chữ số bí ẩn" yêu cầu các em vận dụng các kiến thức toán học cơ bản về đọc, viết số, phép cộng, trừ, nhân, chia để tạo ra những câu đố hoặc thử thách liên quan đến số học. Chẳng hạn, một học sinh có thể thiết kế một bảng số trong đó các con số ẩn chứa những quy luật đặc biệt và yêu cầu người chơi phải giải mã dựa trên kiến thức toán học. Các em cũng có thể tạo ra các trò chơi số học, ví dụ như Sudoku, nơi người chơi cần phải điền các con số dựa trên quy luật logic.
Mỹ thuật và sự sáng tạo cá nhân
Một điểm nổi bật trong phong trào này là mỗi học sinh có thể thỏa sức sáng tạo với các hình thức thiết kế đồ dùng học tập khác nhau. Môn Mỹ thuật được tích hợp để giúp các em không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những bộ chữ số đơn giản mà còn trang trí, tô màu và thêm các chi tiết sáng tạo nhằm thu hút sự chú ý và kích thích sự hứng thú khi học tập.
Mỗi học sinh có một phong cách riêng, có em thích vẽ những hình ảnh màu sắc sặc sỡ, có em lại thích sử dụng các hình dạng hình học để tạo ra đồ dùng mang tính hiện đại và khoa học. Một số em khác lại thích kết hợp các nguyên liệu tái chế như bìa cứng, chai nhựa để tạo ra các bộ chữ số vừa bền vững với môi trường, vừa sáng tạo. Sự đa dạng trong cách thiết kế này không chỉ phản ánh sự sáng tạo của từng học sinh mà còn giúp các em phát triển kỹ năng thẩm mỹ, một yếu tố quan trọng trong học tập và cuộc sống.
Kết nối và vận dụng kiến thức
Tiết học STEM tích hợp không chỉ giúp học sinh học các môn học một cách riêng lẻ mà còn khuyến khích sự kết nối giữa các môn. Việc tạo ra bộ chữ số bí ẩn giúp các em vận dụng linh hoạt kiến thức Toán học, ứng dụng Công nghệ và thể hiện khả năng sáng tạo qua Mỹ thuật. Đồng thời, hoạt động này giúp các em làm việc theo nhóm, trao đổi và học hỏi từ bạn bè, từ đó phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề. Từ BỘ CHỮ SỐ BÍ ẨN đã khiến các em liên tưởng đến việc mật mã két sắt, mã khóa cửa, mật khẩu điện thoại, ….
Phong trào làm đồ dùng học tập cho tiết học STEM không chỉ là một hoạt động giáo dục sáng tạo mà còn là cầu nối giúp học sinh lớp 4 có cơ hội phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo. Việc mỗi học sinh tạo ra một sản phẩm độc đáo không chỉ giúp các em tự tin hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng học tập thông qua việc học tập tích cực và thực hành.
Chùm ảnh sản phẩm nổi bật của các bạn học sinh lớp 4A1