Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc đổi mới phương pháp giảng dạy và thống nhất quy trình dạy học là điều hết sức cần thiết. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, thực hiện công văn số 3211/SGDĐT-GDTH ngày 19/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tổ chức chuyên đề dạy học cấp Tiểu học năm học 2024 – 2025, trường Tiểu học Thanh Am, quận Long Biên đã phối hợp với trường Tiểu học Tráng Việt B, huyện Mê Linh thực hiện chuyên đề do Sở GDĐT Hà Nội giao theo phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”. Chuyên đề không chỉ là cơ hội để các thầy cô giáo chia sẻ kinh nghiệm mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp tiểu học.
Về dự tiết dạy có đ/c Trần Lưu Hoa – Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội; đ/c Đào Tân Lý - Trưởng phòng giáo dục tiểu học - Sở GDĐT Hà Nội; đ/c Đỗ Văn Định - Chuyên viên Sở GDĐT; Các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên của các Phòng giáo dục Quận Hai Bà Trương; Quận Long Biên và Phòng giáo dục Huyện Mê Linh; Các đồng chí đại diện Ban giám hiệu; Các các thầy cô giáo trực tiếp dạy môn Âm nhạc, Mĩ thuật tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội tham dự.
Đ/c Trần Lưu Hoa – Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội; đ/c Đào Tân Lý – Trưởng phòng giáo dục tiểu học – Sở GDĐT Hà Nội; đ/c Đỗ Văn Định – Chuyên viên Sở GDĐT
Thực hiện dạy tiết chuyên đề, cô giáo Lương Thị Trà Giang – GV Âm nhạc trường Tiểu học Thanh Am đã vận dụng các PPDH hiện đại, kĩ thuật dạy học tích cực, tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số, giáo dục kĩ năng mềm cho HS.
Mở đầu tiết học là bài hát “Em yêu giờ học nhạc” với tiết tấu và nhịp điệu vô cùng sôi động, mang lại không khí vui tươi, tạo tâm thế hứng khởi cho HS trước khi bước vào bài.
Sau phần khởi động, học sinh được tìm hiểu về lí thuyết âm nhạc. Ở hoạt động này, cô giáo đã tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 6 để các em chủ động tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức cho bản thân. Qua đó, các em nắm được khái niệm về vạch nhịp, ô nhịp, trọng âm, phách. Đồng thời được vận dụng kiến thức để tham gia trò chơi Ai nhanh ai đúng.
Học sinh thảo luận nhóm để tìm hiểu lí thuyết
Học sinh tích cực tham gia tiết học
Trong tiết học, cô giáo đã hướng dẫn học sinh sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Ánh trăng vàng và thể hiện đúng cao độ, trường độ bài tập giai điệu bằng sáo Ricooder. Học sinh vô cùng thích thú và tự tin khi tham gia hoạt động cùng giáo viên.
Học sinh sử dụng nhạc cụ gõ tiết tấu
Học sinh sử dụng nhạc cụ sáo Ricooder
Tiết học trôi qua thật nhẹ nhàng nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người dự. Tiếng sáo recooder vang lên như một món quà mà cô Trà Giang và các em HS gửi tặng các thầy cô giáo về dự giờ tiết học ngày hôm nay.
Sau tiết dạy, các đồng chí Lãnh đạo, các nhà quản lí, các giáo viên dự đã tiến hành đánh giá và đưa ra phản hồi về các hoạt động trong bài giảng, giúp hoàn thiện hơn nữa quy trình giảng dạy. Tiết học đã được các đồng chí lãnh đạo và các thầy cô giáo tham dự đánh giá cao về sự sáng tạo, hợp lí và logic, các phương pháp giảng dạy mới giúp học sinh hào hứng hơn với việc học và phát huy khả năng tư duy sáng tạo, có tính ứng dụng rộng rãi trong các trường tiểu học.
Các giáo viên đã được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng vào hành trang, tiếp tục làm hạt nhân chia sẻ rộng rãi đến các đồng nghiệp trên địa bàn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy cho học sinh.
Chuyên đề thống nhất quy trình, hình thức giảng dạy các môn học là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Những kết quả đạt được từ chuyên đề sẽ là nền tảng vững chắc cho những hoạt động giáo dục tiếp theo, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh.